วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  15  กันยายน  2557     ครั้งที่ 5
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วไปว่า "เด็กปัญญาเลิศ"





ตารางเปรียบเทียบระหว่าง เด็กฉลาด กับ เด็กปัญญาเลิศ


2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง 
          2.1 เด็กที่ความบกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities) หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน

เด็กเรียนช้า



เด็กปัญญาอ่อน



ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา



ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome)



          2.2 เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired) หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และเด็กหูหนวก

เด็กหูตึง



เด็กหูหนวก



ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน



          2.3 เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น (Children with Visual Impairments)
                -  เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนราง
                -  มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
                -  สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
                -  มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา จำแนกเป็น 2 ประเภท เด็กตาบอด และเด็กตาบอดไม่สนิท


เด็กตาบอด



เด็กตาบอดไม่สนิท



ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการมองเห็น



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ได้รู้จักเด็กแต่ละประเภท เพื่อนำไปใช้ในอนาคตโดยการ สอน เพราะเราได้รู้อาการ ลักษณะ สาเหตุ ของเด็กแต่ละประเภทไปแล้วทำให้เราเลือกการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการดูแลเด็กพิเศษได้เหมาะสม และถูกวิธี


ประเมินตนเอง
    
          แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึก เนื้อหาที่อาจารย์สอน และฟังคำอธิบายของเด็กแต่ละประเภทเพื่อทำความเข้าใจ

ประเมินเพื่อนๆ 

          เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึก อาจจะมีคุยกันบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียน มีการพูดคุยกับอาจารย์เพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น

ประเมินอาจารย์

          อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก ท่านสอดแทรกกิจกรรมเข้ามาสอนเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลายและไม่เครียดในการเรียน อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ดี ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น