วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 7

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 29  กันยายน 2557 ครั้งที่ 7
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
 


วิชาเด็กพิเศษวันจันทร์ "ไม่มีการเรียนการสอน" 


ให้ทุกคนเคลียงานวิชาต่างๆ และทบทวนบทเรียน


*วิชาเด็กพิเศษจะสอบกลางภาค
วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม ในเวลาเรียน*
 
 
 

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  22  กันยายน  2557     ครั้งที่ 6 
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.


กิจกรรมที่เรียนในวันนี้

ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
(Children with Speech and Language Disorders)




เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด





เด็กที่มีความบกพร่องทางภาษา



เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
(Children with Physical and Health Impairments)



โรคลมชัก (Epilepsy)




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ได้รู้เกี่ยวกับประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากขึ้น ทั้งเด็กที่ความบกพร่องทางการพูดและภาษา และเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ ทำให้เรารู้รายละเอียดของเด็กประเภทต่าง ๆ ทั้งความหมาย ลักษณะ อาการ รวมถึงการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเด็กมีอาการ และยังสามารถนำไปใช้ในการสอน การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแต่ละประเภทได้เหมาะสม ถูกต้อง และถูกวิธี


ประเมินตนเอง
    
          ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายเนื้อหา ทำความเข้าใจของเด็กแต่ละประเภท 

ประเมินเพื่อนๆ 

          เพื่อนๆ ในห้องเรียนมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ให้อาจารย์และเพื่อนในห้องคนอื่นได้ฟัง และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน อาจจะมีคุยกันบ้าง แต่ก็เชื่อฟังอาจารย์ และตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์

          อาจารย์มีเอกสารมาแจก เพื่อความรวดเร็วในการสอน และอาจารย์ก็ยังอธิบายเนื้อหาให้นักศึกษาฟังพร้อมมีรูปภาพ และวีดีโอมานำเสนอ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจลักษณะเด็กแต่ละประเภทได้มากขึ้น

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  15  กันยายน  2557     ครั้งที่ 5
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ ๆ คือ

1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญาเรียกโดยทั่วไปว่า "เด็กปัญญาเลิศ"





ตารางเปรียบเทียบระหว่าง เด็กฉลาด กับ เด็กปัญญาเลิศ


2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง 
          2.1 เด็กที่ความบกพร่องทางสติปัญญา (Children with Intellectual Disabilities) หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน

เด็กเรียนช้า



เด็กปัญญาอ่อน



ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา



ดาวน์ซินโดรม (Down Syndrome)



          2.2 เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน (Children with Hearing Impaired) หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และเด็กหูหนวก

เด็กหูตึง



เด็กหูหนวก



ลักษณะของเด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน



          2.3 เด็กที่บกพร่องทางการมองเห็น (Children with Visual Impairments)
                -  เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสง เห็นเลือนราง
                -  มีความบกพร่องทางสายตาทั้งสองข้าง
                -  สามารถเห็นได้ไม่ถึง 1/10 ของคนสายตาปกติ
                -  มีลานสายตากว้างไม่เกิน 30 องศา จำแนกเป็น 2 ประเภท เด็กตาบอด และเด็กตาบอดไม่สนิท


เด็กตาบอด



เด็กตาบอดไม่สนิท



ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการมองเห็น



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ได้รู้จักเด็กแต่ละประเภท เพื่อนำไปใช้ในอนาคตโดยการ สอน เพราะเราได้รู้อาการ ลักษณะ สาเหตุ ของเด็กแต่ละประเภทไปแล้วทำให้เราเลือกการเรียนการสอน การจัดกิจกรรม และการดูแลเด็กพิเศษได้เหมาะสม และถูกวิธี


ประเมินตนเอง
    
          แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึก เนื้อหาที่อาจารย์สอน และฟังคำอธิบายของเด็กแต่ละประเภทเพื่อทำความเข้าใจ

ประเมินเพื่อนๆ 

          เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึก อาจจะมีคุยกันบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียน มีการพูดคุยกับอาจารย์เพื่อให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น

ประเมินอาจารย์

          อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก ท่านสอดแทรกกิจกรรมเข้ามาสอนเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลายและไม่เครียดในการเรียน อาจารย์อธิบายเนื้อหาได้ดี ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น และมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  8  กันยายน  2557     ครั้งที่ 4
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.


กิจกรรมภายในห้องเรียน

อาจารย์ได้ให้เพื่อนนำเสนองานตามที่แบ่งกลุ่ม ทั้งหมด 6 กลุ่ม ประกอบด้วยเด็ก 6 ประเภท
1. เด็กซีพี
2. เด็กดาวน์ซินโดรม
3. เด็กออทิสติก
4. เด็กสมาธิสั้น
5. เด็กแอลดี
6. เด็กปัญญาเลิศ

เด็กซีพี สรุปได้ดังนี้



เด็กดาวน์ซินโดรม สรุปได้ดังนี้



เด็กออทิสติก สรุปได้ดังนี้



เด็กสมาธิสั้น สรุปได้ดังนี้



เด็กแอลดี สรุปได้ดังนี้



เด็กปัญญาเลิศ สรุปได้ดังนี้






ารนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          ใช้ในการเรียนการสอน การดูแลเด็กพิเศษแต่ละประเภท ต้องดูแลเป็นรายบุคคลหรือต้องเข้าใจในพัฒนาการของเด็ก การให้กำลังใจสำหรับพ่อแม่ ผู้ปกครอง 

ประเมินตนเอง
          
          แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน  จดบันทึก เนื้อหาที่อาจารย์สอน   ยิ้มแย้มแจ่มใส

ประเมินเพื่อนๆ 

          เพื่อนๆน่ารัก สดชื่น แจ่มใส แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึก

ประเมินอาจารย์

          อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก ท่านนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอนคือการนำ Power Point มาเปิดให้ดูและได้เห็นภาพเด็กพิเศษ และให้นักศึกษายกมือถามได้ตลอด ที่ไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะอธิบายเด็กประเภทนั้นของ สิ่งที่ไม่เข้าให้ เข้าใจและกระจ่าง

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

อนุทิน ครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี  1  กันยายน  2557     ครั้งที่ 3
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.



แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ



การทดสอบ IQ แบบ Gesell Drawing Test



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          การนำแบบทดสอบไปให้เด็กลองวาดเพื่อทดสอบพัฒนาการของเด็ก และรู้แนวทางการสอน การดูแลเด็กที่มีความต้องการพิเศษ 


ประเมินตนเอง
    
          แต่งกายเรียบร้อย   จดบันทึก เนื้อหาที่อาจารย์สอน  และวาดรูปได้ทุกรูป 

ประเมินเพื่อนๆ 

          เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจจดบันทึก เพื่อนๆบางคนวาดรูปได้ บางคนวาดรูปไม่ได้เป็นบางรูป

ประเมินอาจารย์

          อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก ท่านสอดแทรกกิจกรรมเข้ามาสอนเพื่อให้นักศึกษาผ่อนคลายและไม่เครียดในการเรียน